เทคนิค Shortcut การเขียนเรซูเม่ ให้โดดเด่นใน 3 นาที

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2515
หางาน,สมัครงาน,งาน,เทคนิค Shortcut การเขียนเรซูเม่ ให้โดดเด่นใน 3 นาที

ความสามารถของเราที่คิดว่ามันก็โดดเด่น ซึ่งก็เขียนในเรซูเม่แล้ว แต่ทำไมไม่มี HR เรียกสัมภาษณ์เลย

เพราะสำหรับองค์กรแล้วเขาไม่ได้มองว่ามันโดดเด่นครับ แต่ความสามารถบางอย่างที่คุณมี อาจเป็นความสามารถที่องค์กรบอกว่าต้องการมาก แต่คุณไม่ได้เขียนลงในเรซูเม่ โอกาสสัมภาษณ์จึงแทบไม่มี หรือถ้าเขียนไว้ท้าย ๆ แต่ดันไปเจอ HR ที่อ่านไม่จบ เรซูเม่คุณก็จบเหมือนกัน

 

ซึ่งเรื่องอ่านไม่จบนี่แหละครับ ผู้สมัครจึงต้องใช้เทคนิคในการเขียน แม้ไม่ใช่ว่า HR ทุกคนจะอ่านไม่จบ แต่ก็เดาไม่ได้อยู่ดี ว่าเรซูเม่ของคุณจะไปเจอ HR แบบไหน

ดังนั้น การจะดึงดูดให้เขาสนใจเรซูเม่ได้มากที่สุด จนต้องเข้ามาอ่านและได้รู้ทันทีว่าคุณคือคนที่ใช่ ก็ต้องแสดงความโดดเด่นให้เขาเห็นตั้งแต่แรกครับ ซึ่งจริง ๆ ทำได้ไม่ยากเลย ใช้เวลาแค่ 3 นาที เต็มที่ไม่เกิน 5 นาทีครับ

เริ่มกันเลย !!

 

1 ค้นหา Keyword ในประกาศงานที่เหมาะกับคุณ : เมื่อได้ประกาศงานที่คุณอ่านอย่างละเอียด อ่านจบทุกบรรทัด และคุณก็เห็นว่ามันเหมาะกับคุณ ซึ่ง Keyword ของประกาศก็คือ ทักษะของคนทำงานที่เขาต้องการ หรือ Hard Skills เช่น ทักษะการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน  หรือทักษะทางด้านภาษา

ส่วนใหญ่ Keyword จะหาได้จากข้อมูลที่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของงานนั้น เขาให้ทำอะไร แล้วมันต้องใช้อะไรในการทำงาน ซึ่งคุณก็ต้องสามารถทำสิ่งนั้นได้ รวมถึง Soft Skills ที่จะระบุไว้ว่า อยากได้คนแบบไหน ตรงต่อเวลา ,ทำงานเป็นทีมได้ดี ฯลฯ ต้องดูให้ครบนะครับ ทั้งหมดนี้ คือ Keyword สำคัญที่สุด

 

สมมติ ตำแหน่งการตลาดออนไลน์ หน้าที่ความรับผิดชอบ คือ ทำการตลาดผ่าน Facebook  /Line และคิดคอนเทนต์การตลาดออนไลน์  คุณสมบัติคือ ทำงานเป็นทีมได้

ดังนั้น Keyword ก็คือ ทักษะการทำการตลาดผ่าน Facebook และ Line  ,การทำคอนเทนต์ และการทำงานเป็นทีม ส่วนนี้ไฮไลต์ไว้เลยครับ 

 

2 นำ Keyword มาระบุลงในเรซูเม่ : ส่วนที่เป็นทักษะ (Hard Skills) การระบุควรลำดับทักษะตามประกาศงานนั้นเลยครับ ถ้าเป็นตัวอย่างข้างต้น ก็ต้องนำทักษะการทำการตลาดผ่าน Facebook /Line มาระบุเป็นข้อแรก แล้วค่อยตามด้วยทักษะการคิดคอนเทนต์ และทักษะอื่นๆ ที่คุณมี ก็ใส่มาเพิ่มอีกได้ครับ

ส่วนที่เป็น Soft Skills ก็นำเรื่องการทำงานเป็นทีม มาไว้ข้อแรก แล้วค่อยตามด้วยเรื่องอื่นที่เป็นคุณได้เลยครับ เช่น ตรงต่อเวลา ,เรียนรู้เร็ว ,ชอบงานที่ท้าทาย

 

ปล. เรื่องของลำดับการระบุ ขอขีดเส้นใต้สองเส้นสีแดงหนา ๆ เลยนะครับ ว่าควรลำดับข้อตามประกาศงาน เพราะส่วนนี้จะทำให้คุณโดดเด่น เนื่องจากเขาจะเห็นทันทีเลยว่า คุณตรงกับที่ต้องการเป๊ะมาก และยังเป็นการป้องกันเรื่อง HR อ่านไม่จบด้วย  เพราะเขาจะอ่านแค่ด้านบน ๆ ถ้าไม่เจอคุณสมบัติที่ต้องการ เขาก็วางทันที ดังนั้น คุณต้องนำ Keyword มาไว้ด้านบนให้เขาเห็นตั้งแต่แรกให้ได้ครับ

 

3 เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างอิง : Keyword ที่ระบุในเรซูเม่ ต้องมีข้อมูลอ้างอิงด้วยครับ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าคุณทำได้จริง เช่น อ้างอิงในส่วนของประสบการณ์ จากการฝึกงานตำแหน่งการตลาดออนไลน์ ระบุหน้าที่เป็นข้อ ๆ เลยครับ อะไรบ้างที่จะมาส่งเสริม Keyword ยืนยันได้ว่าคุณมีทักษะการทำการตลาดออนไลน์ โดยใช้ Facebook /Line รวมถึงทักษะการคิดคอนเทนต์ คุณมีอะไรมายืนยันได้บ้าง

รวมถึงการที่บอกว่า ทำงานเป็นทีมได้ดี คุณมีอะไรมายืนยันเรื่องนี้ เช่น การระบุกิจกรรมในชมรมต่าง ๆ ที่เคยเข้าร่วม โดยเข้าไปทำหน้าที่อะไร ได้ทำกิจกรรมอะไรที่สำคัญกับเพื่อนบ้าง  หรือการเข้าร่วมโครงการแข่งขันเป็นทีม จะได้หรือไม่ได้รางวัลก็นำมาระบุได้เช่นกันครับ

ในส่วนนี้ ยิ่งมีข้อมูลที่สอดคล้องมาอ้างอิงได้มาก ก็จะทำให้คุณมีความน่าเชื่อถือและโดดเด่นมากยิ่งขึ้นครับ

 

ปล. เมื่อสร้างความโดดเด่นเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก่อนจะส่งเรซูเม่ไปสมัครงาน ห้ามพลาดการตรวจสอบข้อมูลเด็ดขาด ครบถ้วน ถูกต้องทั้งหมดหรือยัง ? รวมถึงรูปถ่าย ต้องใช้รูปปัจจุบันที่สุภาพ เห็นหน้าชัดเจนด้วยนะครับ

 

ถ้าพร้อมแล้ว ส่งเล้ยยยย !!

 

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 153,168 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top